Cách Viết Content Chuẩn Seo Lên Thứ Hạng Cao Cho Website

Các yếu tố khác giúp bài viết thăng hạng 

Nhiều bạn có thể tự hỏi tại sao một số nội dung, mặc dù chất lượng, nhưng vẫn không đạt được xếp hạng cao. Đó chính là mấu chốt tại sao việc biết cách viết content chuẩn SEO lại trở nên đặc biệt quan trọng như vậy. Nắm chắc các cách để viết content chuẩn SEO không chỉ mang đến hiệu quả cao trong công việc mà còn giúp tạo ra nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho người lao động.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO giúp thăng hạng bài viết 
Content chuẩn SEO giúp thăng hạng bài viết

Viết một bài viết chuẩn SEO là quá trình tối ưu hóa nội dung để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc và đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quan trọng để đạt được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, chủ yếu là Google. 

Bài viết chuẩn SEO có khả năng thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập, nhờ vào việc đứng ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Ví dụ, trang web ở vị trí đầu tiên thường có lượng truy cập cao hơn so với trang web ở vị trí thứ hai, và tương tự cho các vị trí khác.

Tại sao cần tạo nội dung theo chuẩn SEO?

Quá trình tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm đóng vai trò quan trọng khi các công cụ này quét trang web của bạn, đánh giá sự liên quan giữa nội dung và từ khóa.

Nội dung xuất sắc kết hợp với kỹ thuật SEO sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của người đọc mà còn đáp ứng các tiêu chí của thuật toán tìm kiếm.

Lợi ích của việc viết nội dung theo chuẩn SEO:

  • Xác định từ khóa quan trọng mà người dùng thường sử dụng khi tìm kiếm trên Google.
  • Tối ưu hóa ngữ nghĩa, khám phá sâu và rộng về chủ đề. Sự phối hợp linh hoạt với từ khóa giúp Google hiểu rõ nội dung, tăng cơ hội xếp hạng.
  • Nâng cao chất lượng, sự tương quan giữa nội dung và từ khóa được đánh giá cao từ góc độ chất lượng.
  • Đối với quảng cáo Google Adwords, tăng điểm chất lượng giúp giảm giá thầu và giảm chi phí cho doanh nghiệp.
  • Phát triển kỹ năng viết hàng ngày.
  • Tăng lượng truy cập cho trang web, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng từ kênh tìm kiếm, tăng doanh thu và hiệu quả bán hàng.
  • Nội dung SEO cũng có thể là nguồn thu nhập từ blog.

Cách viết content chuẩn SEO

Quy trính viết một bài viết chuẩn SEO 
Quy trính viết một bài viết chuẩn SEO

Khác với cách viết content chuẩn seo Facebook tập trung gây sự chú ýt của người dùng trong thời gian ngắn, cách viết content website yêu cầu nhiều yếu tố hơn, đảm bảo kết quả đầu ra chất lượng. 

Bước 1: Chọn chủ đề viết

Để lựa chọn chủ đề bài viết của bạn, bạn có thể:

Động não và lên các ý tưởng

  • Kiểm tra các truy vấn tìm kiếm và nhận gợi ý chủ đề từ Google để có thể tìm ra các cụm từ mà đối tượng người dùng quan tâm và các chủ đề có liên quan.
  • Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm kiếm chủ đề từ các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Thường, bắt đầu từ các câu hỏi là một cách tuyệt vời để phát triển nội dung. Bạn có thể khảo sát khách hàng để hiểu về những vấn đề họ thường gặp để đưa ra giải pháp và phát triển nội dung từ những chủ đề đó. Hoặc các chủ đề đang trở nên phổ biến trên thị trường cũng là lựa chọn không tồi, thường những chủ đề như vậy thu hút nhiều sự quan tâm.

Sử dụng các công cụ phổ biến

  • Google: Gợi ý trên thanh công cụ tìm kiếm, các tìm kiếm có liên quan, mọi người cũng hỏi (People also ask).
  • Mạng xã hội: Hashtag, tìm kiếm
  • Trang fanpage và các nhóm cộng đồng
  • Trang web “AnswerThePublic”

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là chìa khóa tiếp cận người dùng 
Từ khóa là chìa khóa tiếp cận người dùng

Sau khi đã chọn được chủ đề, bước tiếp theo là nghiên cứu từ khóa để bài viết của bạn có khả năng tiếp cận được đến thắc mắc của người dùng.

Thường, từ khóa bạn chọn nên phản ánh ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng và tóm tắt nội dung bạn đang truyền đạt. Nói cách khác, từ khóa chính là điểm kết nối giúp người truy vấn tìm thấy câu trả lời phù hợp – đó chính là nội dung bạn cung cấp.

Vì vậy, việc nghiên cứu từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình cách viết content chuẩn SEO, giúp nội dung của bạn thực sự tiếp cận được với khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hơn. 

Các công cụ mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ nhanh chóng trong việc nghiên cứu từ khóa khi viết cách viết content chuẩn SEO bao gồm: Google Keyword Planner, Google Trends, KeywordTool.io,… Bạn nên chọn những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất để tiếp cận đối tượng tiềm năng một cách nhanh chóng. Đồng thời, những từ khóa này cũng cần phản ánh nội dung chính của bài viết bạn cung cấp hoặc ít nhất phải liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đây là bước quan trọng giúp bạn viết nội dung chuẩn SEO cho trang web của mình.

Bước 3: Lên dàn bài chi tiết

Chẳng ai thích đọc một bài viết lan man, dài dòng và khó hiểu. Chính vì vậy, việc lên dàn bài chi tiết là điều cần thiết không thể bỏ qua. Trên thực tế, rất nhiều người đọc không đọc hết bài viết mà chỉ lướt nhanh cho đến khi thấy được thông tin cần xem. Chính vì vậy, bố cục dàn bài được sắp xếp chi tiết, mạch lạc sẽ dễ dàng dẫn dắt người xem tìm thấy thông tin cần thiết và ở lại trên trang web lâu hơn.

Ngoài ra, khi bài viết được lên dàn bài sẵn, bạn sẽ dễ dàng biết được những ý chính cũng như ý phụ mà bạn muốn truyền tải trong bài, tránh trường hợp bị mất ý tưởng trong lúc viết nội dung. Điều này giúp bài viết của bạn trở nên đồng bộ, mạch lạc và dễ dàng tiếp thu.

Bước 4: Viết Content chuẩn SEO

Cách viết content chuẩn SEO theo trình tự 
Cách viết content chuẩn SEO theo trình tự

Lúc này, bạn đã có thể sẵn sàng để bắt đầu viết. Bạn đã có cho mình một chủ đề mà bạn biết rằng mọi người đang quan tâm và tìm kiếm. Bạn có một từ khóa mà bạn đã nghiên cứu và biết rằng trang web của bạn có cơ hội tốt để có thể xếp hạng ở đầu Google.

Đã đến lúc sáng tạo ra nội dung cung cấp có giá trị cho khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy tập trung vào việc cung cấp các giá trị, trả lời các câu hỏi thắc mắc cũng như đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người truy cập. 

Các mẹo để có thể sáng tạo ra một content SEO hiệu quả, thu hút người đọc:

  • Sử dụng tiêu đề: Chia nhỏ nội dung bằng các tiêu đề, giúp bài viết trở nên hấp dẫn và dễ theo dõi.
  • Thêm hình ảnh / video: Để tránh sự nhàm chán, bổ sung hình ảnh, video, và tạo khoảng trắng trong bài viết.
  • Tối ưu từ khóa: Thêm từ khóa vào tiêu đề, hình ảnh, video để nội dung bám sát từ khóa và giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận diện nội dung của bạn.
  • Đa dạng từ ngữ: Tránh keyword stuffing bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa để tạo sự đa dạng trong ngôn ngữ và phân bổ từ khóa hợp lý.
  • Phương tiện media: Không chỉ tập trung vào văn bản, đảm bảo cả hình ảnh và video được chăm sóc và tuân theo quyền sở hữu.
  • Chất lượng và ngữ pháp: Đảm bảo nội dung có chất lượng cao, tuân theo ngữ pháp, dễ đọc và hiểu.
  • Bố cục logic: Sắp xếp thông tin và tiêu đề một cách hợp lý và theo thứ tự logic.

Bước 5: Tối ưu hóa content  hoàn chỉnh chuẩn SEO nhất có thể

Sau khi đã hoàn thành nội dung chuẩn thì bước cuối cùng là tối ưu hóa bài viết làm sao cho mang lại một nội dung hoàn chỉnh nhất và thân thiện nhất với công cụ tìm kiếm.

Đối với SEO, từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng, không chỉ xuất hiện trong quá trình truy vấn tìm kiếm mà còn hiện hữu trong quá trình bài viết, kể cả trong những yếu tố kỹ thuật về SEO. Đó là lý do hãy đảm bảo từ khóa mà bạn chọn xuất hiện ở tất cả những yếu tố sau đây:

  • Thẻ tiêu đề: Đảm bảo từ khóa xuất hiện trong tiêu đề chính của bài viết.
  • Mô tả Meta: Sử dụng từ khóa trong mô tả meta, mô tả ngắn về nội dung bài viết.
  • Các tiêu đề con: Xuất hiện từ khóa trong các tiêu đề con, giúp tổ chức và làm rõ nội dung.
  • Nội dung bài viết: Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong nội dung, tránh keyword stuffing và đảm bảo tính logic của câu chuyện.
  • ALT hình ảnh: Đặt từ khóa trong văn bản thay thế hình ảnh (ALT text) để tối ưu hóa cả hình ảnh.
  • URL: Tích hợp từ khóa vào URL của bài viết, giúp tăng khả năng hiển thị trên các kết quả tìm kiếm.

Bằng cách viết content chuẩn SEO này, bạn đảm bảo rằng từ khóa được tích hợp một cách chặt chẽ và tự nhiên trong toàn bộ bài viết, tối ưu hóa khả năng xếp hạng của nội dung trên công cụ tìm kiếm.

Những lưu ý khi áp dụng cách viết content chuẩn SEO

Các yếu tố khác giúp bài viết thăng hạng 
Các yếu tố khác giúp bài viết thăng hạng

Bên cạnh những yếu tố kể trên để acho ra nội dung chuẩn seo thì bạn cũng nên chú ý đến:

  • Sử dụng Internal Link: Liên kết đến nội dung của website bạn có liên quan trong bài viết. Bạn cũng có thể sử dụng anchor text để làm cho liên kết trở nên tự nhiên hơn. Cung cấp thêm các bài viết hữu ích để giúp người đọc hiểu rõ hơn và kích thích họ khám phá và tìm hiểu về doanh nghiệp, gia tăng thời gian ở lại trang web cho người dùng.
  • Làm mới tối ưu hóa định kỳ: Tối ưu hóa không phải là nhiệm vụ một sớm một chiều. Bạn có thể làm mới theo lịch trình hoặc khi bạn nhận thấy cơ hội để cải thiện thứ hạng từ khóa cho một phần nội dung. Đôi khi, việc cập nhật và làm mới có thể giúp một bài viết cũ tăng cơ hội nâng cao thứ hạng trên bảng kết quả tìm kiếm.
  • Backlink: Backlink đóng vai trò không thể phủ nhận trong chiến lược SEO, hỗ trợ Google hiểu rõ rằng nội dung bạn cung cấp mang lại giá trị và đã được nhiều trang web uy tín thừa nhận. Bài viết tối ưu hóa SEO không chỉ mang lại lợi ích về hình ảnh mà còn tích hợp các liên kết, tạo thuận lợi cho người đọc khám phá thêm các nguồn thông tin liên quan. 

Áp dụng cách viết content chuẩn SEO là một chiến lược quan trọng để đảm bảo sự hiện diện trang web của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm. Nhìn chung từ việc nghiên cứu từ khóa đến việc tối ưu hóa nội dung đều hết sức quan trọng và cần được chú trọng.  

Nếu bạn đã thuần thục cách viết content chuẩn seo cho người mới bắt đầuđang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật số, các công việc liên quan đến content đừng quên ghé thăm trang web Vieclamdigital.com. Trang web cung cấp thông tin về các vị trí việc làm trong lĩnh vực digital, cập nhật các tin tức tuyển dụng trên toàn quốc giúp bạn tìm kiếm công việc phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của mình dễ dàng.

Bùi Duy Anh

Bùi Duy Anh là một gương mặt tiêu biểu với vốn kiến thức rộng trong mảng Digital Marketing. Với sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực Digital nói chung, anh đã có rất nhiều khao khát tạo ra một môi trường tuyển dụng chất lượng. Chính vì thế Duy Anh đã quyết định sáng lập Vieclamdigital.com. Một nơi mang tới nhiều cơ hội việc làm cho mọi đối tượng trong cộng đồng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: 33 Ngô Đức Kế, Bến Nghé, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Vietnam